วันพุธที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ระบบ Cloud Computing


 Cloud Computing

Cloud Computing คือ วิธีการประมวลผลที่อิงกับความต้องการของผู้ใช้ โดยผู้ใช้สามารถระบุความต้องการไปยังซอฟต์แวร์ของระบบ Cloud Computing จากนั้นซอฟต์แวร์จะร้องขอให้ระบบจัดสรรทรัพยากรและบริการให้ตรงกับความต้อง การผู้ใช้ ทั้งนี้ระบบสามารถเพิ่มและลดจำนวนของทรัพยากร รวมถึงเสนอบริการให้พอเหมาะกับความต้องการของผู้ใช้ได้ตลอดเวลา โดยที่ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องทราบเลยว่าการทำงานหรือเหตุการณ์เบื้องหลังเป็นเช่นไร


ประโยชน์ของ cloud computing

- มีความคล่องตัว ผู้ใช้สามารถดึงข้อมูลจาก Server ได้ตามต้องการ มีความยืดหยุ่น สามารถขยายหรือลดโครงสร้างพื้นฐานได้สะดวกและง่ายต่อการพัฒนาและเปลี่ยนแปลง



- Reduction in costs: มีต้นทุนที่ลดลงเนื่องจากผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องติดตั้ง Server ขนาดใหญ่ด้วยตนเอง  ลดภาระต้นทุนเกี่ยวกับการติดตั้งและบำรุงรักษาอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และซอฟท์แวร์ประมวลผลขนาดใหญ่


- Freedom of Location :  มีอิสระจากอุปกรณ์ และสถานที่  เพราะผู้ใช้สามารถเรียกดูข้อมูลได้จากทุกแห่งทั่วโลกที่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้

- Scalability and speed :  การขยายตัวเป็นแบบ (Scalability)  สูง สามารถเข้าถึงแพลทฟอร์มที่หลากหลายและความสามารถในการทำงานร่วมกับแพลทฟอร์มที่ยึดหยุ่นและมีศักยภาพด้วยโครงสร้างที่หลากหลาย

- มีความไว้วางใจ (Reliability)  สูงขึ้น

- มีความปลอดภัย (Security) สูง เนื่องจากทุกๆ โปรแกรมและไฟล์ทั้งหมดจะถูกเก็บอยู่ใน Supercomputer ส่วนกลางที่มีขนาดใหญ่หรือจัดเก็บอยู่ใน Network ความเร็วสูง

- มีความยั่งยืน (Sustainability)  ซึ่งได้จากการใช้ทรัพยากรที่ประหยัดและมีประสิทธิภาพ

- Reduce run time and response time : เพิ่มประสิทธิภาพในการประมวลผลของโปรแกรมประยุกต์  ทำให้โปรแกรมที่มีการคำนวณและประมวลผลที่ยุ่งยากและซับซ้อนสามารถทำงานได้รวดเร็วขึ้น

- Enabling Innovation: ได้รับบริการที่เป็นนวัตกรรมใหม่เสมอ

- Ease of Use:  ใช้งานง่าย โดยเปรียบเหมือนเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน




ข้อดี ของ  Cloud Computing

 ผู้ใช้งานไม่ต้องไปสนใจไรมากมายว่า มันจะทำงานไรยังไง แต่ที่แน่ ๆ ระบบมันใหญ่ พอที่จะทำงานได้ตามความต้องการของเราแล้วกัน

 ประหยัด...คือเราไม่ต้องไปลงทุนในเรื่องพวก Hardware หรือ Software ต่าง ๆ ให้ปวดหัววุ่นวายเหมือนที่เคยเป็น เพราะทุกอย่างจะมีผู้ให้บริการด้านนี้เขาเตรียมไว้ให้แล้ว

 ลดเวลา เพราะเราสามารถเข้าใช้งาน สิ่งต่าง ๆ ที่เขามี หรือจัดไว้ให้บริการเราได้อย่างง่ายดาย

 ขยายหรือเพิ่มขนาด สิ่งที่ต้องการจะใช้ได้ตามต้องการโดยไม่จำเป็นต้องปรับแต่ง หรือซื้อ hardware อะไรเพิ่ม เช่น วันนี้ใช้พื้นที่เขาอยู่ 1GB อยากได้ เป็น 2GB ก็ซื้อเพิ่มได้เลย

ข้อเสีย ของ Cloud Computing

 จะใช้ Cloud ที่ว่าได้ เราจำเป็นต้องต่ออินเตอร์เน็ต 

 บางระบบทีทำงานผ่าน cloud ต้องการความไวของอินเตอร์เน็ตในการเชื่อมต่อที่สูง 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น